“Metaverse” trở thành một thuật ngữ quen thuộc sau khi Facebook đổi tên công ty thành Meta vào tháng 10 năm 2021. Vào thời điểm đó, công ty đã công bố kế hoạch chi 10 tỷ đô la trong năm tới cho các công nghệ để xây dựng tầm nhìn về Metaverse.

Metaverse được coi là một bước tiến tiếp theo của Internet. Nó sẽ có nhiều hình thức, bao gồm trò chơi, cộng đồng trực tuyến và các cuộc họp kinh doanh nơi mọi người cộng tác thông qua công nghệ kỹ thuật số hoặc hình đại diện của chính họ.
Metaverse là gì?
Khái niệm Metaverse không phải là mới. Nó được mô tả lần đầu tiên trong cuốn tiểu thuyết Snow Crash năm 1992. Một số công ty sau đó đã phát triển cộng đồng trực tuyến dựa trên khái niệm này, đáng chú ý nhất là Second Life, được phát hành vào năm 2003.
Trong Metaverse, mọi người sử dụng hình đại diện để đại diện cho bản thân, giao tiếp với nhau và hầu như xây dựng cộng đồng ảo. Trong Metaverse, tiền kỹ thuật số được sử dụng để mua quần áo – hoặc vũ khí và vật che chắn trong trò chơi điện tử – và nhiều mặt hàng khác. Người dùng cũng có thể hầu như đi du lịch qua metaverse để giải trí mà không cần nghĩ đến mục tiêu bằng cách sử dụng bộ điều khiển và tai nghe thực tế ảo.

Snow Crash mang một cái nhìn đầy hiện đại về tương lai nhưng không đưa metaverse theo hướng tích cực. Tác giả Neal Stephenson đã đặt ra thuật ngữ Metaverse như một loại internet dựa trên thực tế ảo thế hệ tiếp theo. Một cách để đạt được vị thế trong Metaverse của Stephenson là nhờ kỹ năng kỹ thuật, được thể hiện bằng sự tinh tế của hình đại diện của người dùng. Một dấu hiệu khác của Metaverse là khả năng truy cập một số môi trường bị hạn chế – tiền thân của paywalls và yêu cầu đăng ký mà một số trang web sử dụng ngày nay.
Ready Player One của Ernest Cline là một cuốn tiểu thuyết khác đã giúp phổ biến ý tưởng về Metaverse. Sau đó nó được dựng thành phim do Steven Spielberg đạo diễn. Cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng loạn luân năm 2011 lấy bối cảnh vào năm 2045, nơi mọi người thoát khỏi những vấn đề đang xảy ra trên Trái đất trong một thế giới ảo có tên The Oasis. Người dùng tiếp cận thế giới bằng kính thực tế ảo và găng tay xúc giác cho phép họ lấy và chạm vào các vật thể trong môi trường kỹ thuật số.
Sự khác biệt giữa Metaverse và Internet
Internet là một mạng lưới gồm hàng tỷ máy tính, hàng triệu máy chủ và các thiết bị điện tử khác. Khi trực tuyến, người dùng internet có thể giao tiếp với nhau, xem và tương tác với các trang web, cũng như mua bán hàng hóa và dịch vụ.
Metaverse không cạnh tranh với internet, mà tồn tại song song. Trong metaverse, người dùng đi qua một thế giới ảo mô phỏng các khía cạnh của thế giới vật chất bằng cách sử dụng các công nghệ như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), AI, mạng xã hội và tiền kỹ thuật số. Internet là thứ mà mọi người “duyệt”. Nhưng, ở một mức độ nào đó, mọi người có thể “sống” trong metaverse.
Ngay cả các chính phủ cũng có thể mở rộng phạm vi tiếp cận của họ vào metaverse. Ví dụ, trong khi hầu hết các quốc gia có sự hiện diện tương đối tĩnh trên internet, Barbados có kế hoạch xây dựng một đại sứ quán ngoại giao trong metaverse – cụ thể là thế giới trực tuyến Decentraland.
Sự phát triển của Internet đã tạo ra nhiều dịch vụ dẫn đường cho việc tạo ra metaverse.
Ben Bajarin, một nhà phân tích tại Creative Strategies cho biết: “Khi chơi game, bạn thấy Roblox, Minecraft và các trò chơi video nhập vai khác – và thậm chí cả Zoom – dự đoán trước những gì mà metaverse được thiết kế để cung cấp”. “Bạn thậm chí có một loại hiện diện kỹ thuật số trên phương tiện truyền thông xã hội.”
Câu hỏi đặt ra là về hình thức metaverse cuối cùng. Liệu rằng Metaverse sẽ mở như Internet hay chỉ là một trải nghiệm được kiểm soát bởi một vài công ty lớn?
Bajarin nói: “Những người chơi lớn đều muốn trở thành người đi đầu và có hệ sinh thái của riêng họ.
Các tập đoàn Metaverse
Trong một bức thư ngỏ, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho biết khoản đầu tư Metaverse của công ty đại diện cho một sự thay đổi cơ bản và là một phần trong tầm nhìn mới của gã khổng lồ truyền thông xã hội được thiết kế để “mang metaverse vào cuộc sống.”
Ông cũng nói rằng Facebook ban đầu là công ty ưu tiên phát triển Metaverse, không phải Facebook. Đó là một thay đổi quan trọng vì nó có nghĩa là người dùng cuối cùng sẽ không cần tài khoản Facebook để sử dụng các dịch vụ khác trong Metaverse. Trong số các sản phẩm không phải của Facebook, Facebook đã bán hàng triệu đơn vị mũ đội đầu Oculus VR để điều hướng Metaverse.
Trong thông báo về Meta, Zuckerberg cho biết Facebook đặt mục tiêu đẩy nhanh sự phát triển của các công nghệ cơ bản, bao gồm các nền tảng xã hội và các công cụ sáng tạo, cần thiết để “đưa metaverse vào cuộc sống.” Sau khi tin tức về Meta bị loại bỏ vào cuối năm 2021, Facebook đã ra mắt Horizon Worlds, một không gian VR mà người dùng có thể điều hướng làm hình đại diện và các công cụ để các nhà phát triển tạo ra các thế giới ảo bổ sung.
Epic Games
Epic Games, nhà sản xuất loạt trò chơi bắn súng trực tuyến nổi tiếng Fortnite – với khoảng 350 triệu người dùng – và phần mềm Unreal Engine dành cho các nhà phát triển trò chơi, đã lên kế hoạch giành sự thống trị trong metaverse sau vòng tài trợ 1 tỷ đô la vào năm 2021, bao gồm 200 triệu USD từ Sony Group Corp.
Tầm nhìn của Epic Games về Metaverse khác với Facebook ở chỗ Epic Games sẽ cung cấp một không gian chung để người dùng tương tác với nhau và với các thương hiệu – mà không phải nguồn cấp tin tức chỉ toàn chứa quảng cáo.
Kenichiro Yoshida, chủ tịch và giám đốc điều hành của Sony Group Corp cho biết: “Tôi thực sự tin rằng điều này phù hợp với mục đích của chúng tôi là lấp đầy thế giới bằng cảm xúc, thông qua sức mạnh của sự sáng tạo và công nghệ”.
Microsoft
Microsoft Teams – đối thủ cạnh tranh với các cuộc họp trực tuyến của gã khổng lồ phần mềm đối với Zoom sắp một bước tiến tới Metaverse. Microsoft cho biết họ sẽ phát hành Mesh cho Microsoft Teams vào năm 2022. Dịch vụ mới cho phép người dùng Teams ở các vị trí thực tế khác nhau tham gia các trải nghiệm ba chiều cộng tác và chia sẻ trong các cuộc họp ảo.
Microsoft cho biết Mesh sẽ cho phép người dùng thiết lập sự hiện diện ảo trên bất kỳ thiết bị nào bằng cách sử dụng hình đại diện tùy chỉnh của chính mình. Điều này được xây dựng dựa trên thông báo trước đó của Mesh dành cho Microsoft, một nền tảng dành cho các nhà phát triển bao gồm một bộ công cụ hỗ trợ AI cho hình đại diện, quản lý phiên, kết xuất không gian, đồng bộ hóa giữa nhiều người dùng và “holoportation”. Holoportation là công nghệ chụp 3D cho phép người dùng tái tạo và truyền các mô hình 3D chất lượng cao của người trong thời gian thực.
Microsoft đã làm việc với công ty dịch vụ chuyên nghiệp Accenture để tạo ra các không gian nhập vai hỗ trợ Mesh. Accenture thuê hơn 100.000 nhân viên mỗi năm và sử dụng Mesh để giúp tuyển dụng nhân viên mới.
Những người mới được tuyển dụng gặp gỡ trong Nhóm để nhận hướng dẫn về cách tạo hình đại diện kỹ thuật số và truy cập One Accenture Park – một không gian ảo được chia sẻ là một phần của quá trình giới thiệu. Không gian giống như công viên giải trí trong tương lai bao gồm phòng hội nghị trung tâm, phòng họp ảo và các đường ray đơn kỹ thuật số mà những người mới thuê sử dụng để đi đến các cuộc triển lãm khác nhau.
NFTs được ứng dụng như thế nào trong Metaverse?
Các tài sản không thể thay thế (NFTs) đóng một vai trò lớn trong tính hữu dụng và phổ biến của Metaverse. NFT là một loại tài sản kỹ thuật số an toàn dựa trên cùng một công nghệ blockchain được sử dụng bởi tiền điện tử. Thay vì tiền tệ, NFT có thể đại diện cho một tác phẩm nghệ thuật, một bài hát hoặc bất động sản kỹ thuật số. NFT cung cấp cho chủ sở hữu một loại chứng thư kỹ thuật số hoặc bằng chứng về quyền sở hữu có thể được mua hoặc bán trong metaverse.
Metaverse Properties tự nhận mình là công ty bất động sản ảo đầu tiên trên thế giới. Công ty hoạt động như một đại lý để tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua bán hoặc thuê tài sản hoặc đất đai trong một số Metaverse – bao gồm Decentraland, Sandbox, Somnium và Upland. Các dịch vụ bao gồm không gian hội nghị và thương mại, phòng trưng bày nghệ thuật, ngôi nhà gia đình và “điểm hangout”.
Trong khi metaverse đã tạo cơ hội cho các công ty mới như Metaverse Properties cung cấp hàng hóa kỹ thuật số, các công ty truyền thống lâu đời cũng đang tham gia. Ví dụ: Nike đã mua lại RTFKT – một công ty khởi nghiệp sản xuất giày thể thao ảo độc nhất vô nhị và tạo tác kỹ thuật số sử dụng NFT, xác thực blockchain và thực tế tăng cường. Trên trang web của mình, RTFKT cho biết nó “được sinh ra trên Metaverse, và điều này đã xác định cảm giác của nó cho đến ngày nay.”
Trước khi mua lại, Nike đã nộp bảy đơn đăng ký nhãn hiệu để giúp tạo và bán giày thể thao và quần áo ảo. Nike và Roblox cũng hợp tác trên “Nikeland”, một thế giới kỹ thuật số, nơi người hâm mộ Nike có thể chơi trò chơi, kết nối và mặc trang phục ảo cho hình đại diện của họ.
Nick Donarski, Giám đốc điều hành của Hệ thống ORE, một cộng đồng trực tuyến gồm các game thủ, người sáng tạo nội dung và nhà phát triển trò chơi cho biết: “NFTs và blockchain đặt nền tảng cho quyền sở hữu kỹ thuật số. “Quyền sở hữu danh tính trong thế giới thực của một người sẽ được chuyển sang metaverse và NFTs sẽ là phương tiện cho mục đích sử dụng này.”
Metaverse không còn là một tương lai xa
Mặc dù ý tưởng cơ bản về việc có thể tham gia vào một thế giới trực tuyến ảo đã có từ nhiều năm trước, nhưng Metaverse thực sự để có thể có các tương tác giống như thật vẫn còn nhiều năm nữa. Trong bài đăng trên blog đánh giá hàng năm của mình, Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft, lưu ý rằng hầu hết mọi người không có kính VR và găng tay chụp chuyển động để nắm bắt chính xác biểu cảm, ngôn ngữ cơ thể và chất lượng giọng nói của họ.
Nhưng trong kinh doanh, Gates dự đoán rằng trong hai đến ba năm tới, hầu hết các cuộc họp ảo sẽ chuyển từ các phòng vuông hai chiều sang siêu ngược sang một không gian 3D với những người tham gia xuất hiện dưới dạng hình đại diện kỹ thuật số.
Lời kết
Metaverse hiện vẫn đang là một tương lai các nhà phát triển đang hướng đến và là một cuộc đua của các tập đoàn công nghệ lớn. Hi vọng bài viết đã đem tới cho người đọc của Unicoin một bức tranh tổng quan về Metaverse và đừng quên theo dõi Unicoin để cập nhật tin tức mới nhất và kiến thức bổ ích về blockchain nhé!